LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHO CON HỌC ONLINE


Ngày nay, học online đã không còn xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự phổ thông và được đánh giá cao ở Việt Nam.
🍄Nước Úc đã dùng học từ xa từ lâu để hỗ trợ và bảo vệ an toàn cho học sinh tại các vùng outback, đường xá xa xôi hiểm trở. Học sinh của chúng ta, có phải bơi qua sông, trèo đèo lội suối thì cũng phải đến tận trường, gặp tận mặt thầy cô mới lấy được con chữ về, mặc dù bản làng của em đã có điện, có truyền hình, có internet. Học sinh Mỹ cũng có thể học online theo homeschooling với 1.001 lý do, từ việc bận đi thi thể thao hay ca nhạc không thể theo giờ giấc truyền thống, cho tới việc tránh bị bắt nạt ở trường, hay đơn giản vì “thích học ở nhà hơn”.

☘HỌC ONLINE QUA CÁCH NHÌN CỦA NGƯỜI VIỆT
🍄Trong khi thế giới đã quen thuộc với việc học online và thấy được những mặt tích cực nó đem lại, thì tại Việt Nam, vẫn tồn tại dai dẳng định kiến với học online, học từ xa. Hệ từ xa là hệ bị “ghét bỏ” nhiều nhất. Không biết do quản lý chất lượng giảng dạy tiêu cực ra sao, mà bằng đại học từ xa bị phân biệt đối xử tới mức các địa phương đã từng tranh cãi nhau về việc đúng hay sai khi cơ quan tuyển dụng ra thông báo “không tuyển người học tại chức, từ xa”.
🍄Các đại học của phương Tây không như vậy, dù là học theo hình thức nào, họ chỉ cấp cùng một loại bằng cấp. Chính vì vậy, đầu ra với người học là như nhau, và người ta chỉ quan tâm đến chất lượng con người tốt nghiệp ra sao, nếu có quan tâm đến bằng cấp thì của trường đáng tin cậy, có kiểm định chất lượng của chính phủ hay cơ quan kiểm định được công nhận là đủ.
🍄Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn không bỏ qua được phân biệt giữa học trực tiếp với từ xa. Đó cũng là lý do khi Luật giáo dục 2019 được thông qua, và vẫn chưa công nhận bằng cấp cho các chương trình giáo dục từ xa, trừ phi chương trình đó có liên kết đào tạo tại Việt Nam. Trung tâm công nhận văn bằng của Bộ giáo dục Việt Nam (NARIC) chưa công nhận tương đương cho bằng cấp của nước ngoài đào tạo từ xa.


LỢI ÍCH CỦA VIỆC CHO CON HỌC ONLINE

☘HỌC ONLINE TÁC ĐỘNG ĐẾN CẢI CÁCH GIÁO DỤC
🍄Thế giới đã phẳng từ rất lâu. Việc công nhận hay không công nhận giá trị của việc học online chỉ có ý nghĩa khi một người cần ứng tuyển làm công chức, hay học đại học truyền thống của Việt Nam. Còn nếu đã làm việc cho công ty đa quốc gia, công ty tư nhân, hay đi du học, chẳng ai quan tâm bằng cấp đó học trực tiếp hay trực tuyến. Dịch Covid 19 bùng nổ, học sinh cả nước buộc phải học online, mọi thứ đảo lộn, nhiều trường học, học sinh, phụ huynh chới với. Trong khi đó, ở ngoài kia, học online chẳng còn là điều gì mới nữa.
🍄Việc học trực tuyến yêu cầu trường học cần trang bị và nâng cấp công nghệ dạy học để theo kịp với cách học online và các cách học toàn cầu của thế kỷ 21. Thầy cô cần phải nâng cấp lên nếu không sẽ bị công nghệ làm cho vai trò của mình bị dư thừa. Mô hình “thầy đọc, trò chép” và chỉ học sách giáo khoa đã bị công nghệ phủ nhận. Thậm chí Google có thể trả lời mọi thứ một cách thông minh hơn là một người thầy chỉ tập trung vào việc ghi nhớ kiến thức.

☘NHỮNG LỢI ÍCH MÀ HỌC ONLINE ĐEM LẠI CHO NGƯỜI HỌC
🍄Sau đợt Covid 19, rõ ràng, học sinh chúng ta được một khóa tập huấn thực tế dài 2-3 tháng để rèn tập kỹ năng làm việc máy tính, kỹ năng học tập từ xa, kỹ năng khai thác học liệu trên Internet... Đây đều là các kỹ năng học tập chủ động của thế kỷ 21. Điều mà trước đó các em chưa chắc đã được rèn luyện trên ghế nhà trường. Chúng ta không lạ với những bạn trẻ tốt nghiệp loại ưu những kỹ năng word, excel lại khiến nhà tuyển dụng ngán ngẩm.
🍄Khi cho con học online, ba mẹ có thể đồng hành cùng con trong suốt quá trình học, mà không ỷ lại quá nhiều cho thầy cô, nhà trường. Đây cũng là cách để nếu ba mẹ bối rối thì có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ nhiều nguồn khác nhau.
🍄Ba mẹ sẽ không mất thời gian và công sức đưa con tới địa điểm học. Các lớp học online cho phép trẻ học ngay tại nhà, hay bất cứ nơi đâu chỉ cần có máy tính kết nối internet. Sẽ không phải mệt mỏi vì tắc đường, không cần lo lắng giao thông hỗn loạn. Không gian học tập thoải mái khi học online cũng sẽ giúp con tập trung học tập tốt hơn.
🍄Một ưu điểm mà không một lớp học truyền thống nào có được đó là sự linh động trong thời gian của các lớp học online. Bên cạnh đó, cách học này còn giúp con có thể phân loại tài liệu theo các tệp, lưu trữ chúng ở dạng “mềm”, chẳng bao giờ phải lo đến việc làm rơi mất hay để lâu mối mọt... Hơn hết, con sẽ học được cách chủ động làm việc, và kết nối với nhiều người ở mọi nơi để làm việc sau này, thay vì chỉ ngồi và học với bạn cùng lớp, thầy cô giáo ở lớp.
DẠY CON TẠI NHÀ là chương trình hoàn toàn Free và phi lợi nhuận dành cho cộng động các cha mẹ mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Chương trình được biên soạn bởi Ekip Cửa Sổ Vàng của chuyên gia Nguyễn Duy Cương hợp tác cùng Tiến sĩ giáo dục người Mỹ Jennifer Smith.
Ở đây, chính ba mẹ cũng sẽ được học online và áp dụng để dạy con với những kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn.
🍄Tóm lại, học online đang là xu hướng trong bối cảnh xã hội có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Nếu bạn muốn cho con mình học online, thế giới này vô cùng rộng mở. Nếu là học thực chất và có mục tiêu, thì đến trường hay ở nhà không phải là mối bận tâm đầu tiên. Quan trọng là cách chúng ta cho con tiếp cận tri thức mà thôi!

Nhận xét